7 lời khuyên đưa ra phản hồi hiệu quả

June 07, 2012
7 lời khuyên đưa ra phản hồi hiệu quả

Đưa ra phản hồi tích cực là một trong những nhiệm vụ dễ thực hiện nhất nơi công sở. Từ người làm việc lâu năm nhất cho đến những nhân viên mới bắt đầu, những lời khen ngợi thích hợp và thường xuyên sẽ làm tăng thêm mức thỏa mãn trong công việc và thúc đẩy động lực làm việc.

Tuy nhiên, những câu như “Cảm ơn”, “Giỏi lắm” hay “Làm tốt lắm”…cũng không khác mấy so với những lời khen kém chân thành, thường sẽ gây hại nhiều hơn là có ích. Do đó, sau đây là 7 lời khuyên để bạn có thể đưa ra lời khen ngợi hiệu quả:

1.  Không có lúc nào như bây giờ

Phản hồi sẽ không còn tác dụng nếu không được nói ra quá lâu, vì vậy hãy đưa phản hồi tích cực càng gần với sự kiện xảy ra càng tốt.

 

2.  Công khai và Riêng tư

Khen ngợi công khai - góp ý riêng tư, đó chính là nguyên tắc quan trọng. Nhưng trước khi hết lời tán dương ai đó trước mặt mọi người, hãy nghĩ xem họ có thích như thế hay không. Khen ngợi công khai một người có cá tính khép kín có thể sẽ gây ra những phản ứng cảm xúc ngược với ý định tốt của bạn. Hãy làm theo cách thích hợp với mỗi người.

 

3.  Thực hành mang lại kết quả

Rất dễ dàng để nhận ra những việc làm tốt hoặc nỗ lực của người khác, vì vậy hãy tập thói quen khen ngợi thường xuyên. Hãy xem xét việc lập nên một chương trình công nhận và tưởng thưởng mà tất cả mọi người đều có thể hiểu và làm theo.

 

4.  Phần thưởng có xứng đáng?

Hãy để dành bóng bay và cờ hiệu cho những dịp đặc biệt. Việc khen thưởng quá mức có thể bị hiệu lầm là hành động “mua chuộc”. Hãy đánh giá nỗ lực và khen thưởng một cách đúng mức.

 

5.  Không thiên vị

Tránh trường hợp “người được lòng sếp” bằng cách kiểm điểm lại tâm lý của những người bạn thường khen ngợi gần đây.

 

6.  Hãy rõ ràng và thành thật

Những phản hồi hiệu quả nhất luôn chân thành và cụ thể. Hãy nói với một người chính xác lý do vì sao bạn khen ngợi họ:

“Tony, bản phân tích thêm đó thực sự được nhóm dự án đánh giá rất cao và đã cho phép họ đưa ra quyết định ngay lập tức.”

Tony giờ đây biết chính xác cần phải làm gì lần tới để lại được khen ngợi.

 

7.  Bắt gặp người khác làm điều đúng đắn

Bạn càng bắt gặp người khác đang làm điều đúng thì họ sẽ càng làm nhiều điều đúng hơn! Hãy khuyến khích những hành động tích cực bằng cách cho người khác biết rằng họ đang làm tốt. Hãy bắt đầu ngay hôm nay, và chỉ sau ba tuần, đưa phản hồi tích cực sẽ trở thành thói quen cả đời của bạn.


Tags: Coaching, Leadership, Coaching, VCI, Blog Caching, coaching works, coaching precess, ,


Other articles:

Comments
You have to login write your comments.

THƯ VIỆN HUẤN LUYỆN